Tại nhiều nước, lốp xe ô tô có thể chịu được nhiệt độ từ âm độ đến hơn 100 độ C, tuy nhiên ngưỡng an toàn là không quá 90 độ C.
Nhiều nguyên nhân nổ lốp xe
Nhóm giảng viên nghiên cứu về động cơ ô tô từ Đại học Công nghệ Sydney (Úc) cho biết nhiệt độ mặt đường có liên quan mật thiết với hoạt động của lốp xe ô tô.
Thông thường, lốp ấm hơn cho độ bám mặt đường tốt hơn, tuy nhiên nhiệt độ quá cao dễ làm lốp hư hỏng, tăng độ mòn.
Theo nhóm nghiên cứu, nhiệt độ lý tưởng cho lốp xe hoạt động là từ 20-30oC. Đó là "lý tưởng", còn khoảng nhiệt độ lốp có thể hoạt động trên thực tế khá rộng, từ âm độ đến hơn 100oC.
Điều này có nghĩa nếu chỉ với lý do duy nhất là nhiệt độ mặt đường rất khó làm lốp xe nổ. Bằng chứng là một số đoạn đường băng qua sa mạc tại Úc có mức nhiệt độ mặt đường quanh mức 50-70oC nhưng vẫn an toàn cho lốp.
Ngoài nhiệt độ bên ngoài, còn thêm nhiều nguyên nhân khác. Chẳng hạn, xe chạy ở tốc độ cao hơn sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn. Tải trọng nặng cũng sẽ làm tăng áp suất và nhiệt độ của lốp. Đường sá gồ ghề, không bằng phẳng cũng có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn do ma sát tăng, theo Zac Morris - chuyên gia về động cơ ô tô tại Mỹ.
Chất lượng lốp cũng có ảnh hưởng đáng kể. Cơ quan an toàn giao thông Mỹ lập ra một Hệ thống phân hạng chất lượng lốp đồng nhất (UTQG), phân lốp ra thành một số loại. Lốp loại A có khả năng tản nhiệt hiệu quả khi xe di chuyển ở tốc độ lớn hơn 185km/h, loại B từ 160-185km/h, loại C từ 136-160km/h.
Dù vậy, mặc cho có rất nhiều yếu tố kể trên, Zac Morris cho rằng khi nhiệt độ lốp vượt quá 90oC là tài xế buộc phải cẩn trọng và cân nhắc khi lái xe, bởi trên mức này, nguy cơ hư hỏng sẽ tăng lên đáng kể.
Bơm lốp đủ hơi, đúng áp suất
Osuagwu Solomon, kỹ sư cơ khí ô tô tại Mỹ, cho rằng để hạn chế nhiệt độ lốp xe tăng quá cao, lái xe nên quan tâm đến một số lưu ý khá đơn giản.
Trước hết là độ non của lốp. Lốp non dễ bị quá nhiệt hơn. Vì lúc này, lốp có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn, tạo thêm ma sát và nhiệt.
Tương tự, chở quá tải sẽ gây thêm áp lực lên lốp, làm tăng nguy cơ quá nhiệt và nổ lốp.
Ngoài ra, nên bảo trì lốp xe thường xuyên. Lốp đã "có tuổi" thì nên tránh lái xe vào những đường bề mặt gồ ghề, nhiều ổ gà, đặc biệt trong mùa hè, nắng nóng. Nếu có điều kiện, có thể theo dõi nhiệt độ lốp thông qua một số loại nhiệt kế hồng ngoại, nhiệt kế lốp.
Cây bút về xe Krista Doyle (Mỹ) cũng khuyến nghị các tài xế cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Cô giải thích không khí bên trong lốp nở ra khi nhiệt độ tăng, làm tăng áp suất bên trong. Hiện phần nhiều lốp xe chở khách hoạt động trong khoảng 30-35 PSI.
Ngược lại, áp suất lốp thấp gây rủi ro khi tham gia giao thông vì làm tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường hơn mức cần thiết, từ đó tăng lực ma sát. Ma sát cao tạo ra nhiệt độ lốp cao, tăng nguy cơ nổ hoặc tách rời khỏi vành.
Cô cho rằng lốp xe nên được bơm với áp suất phù hợp, tạo ra lực ma sát cần thiết với mặt đường, duy trì sự ổn định, hỗ trợ thắng (phanh) hiệu quả và giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. Bên cạnh đó, duy trì áp suất lốp phù hợp còn giúp giảm sự mòn không đồng đều trên lốp, kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.